NHỮNG KỸ NĂNG SỐNG CẦN CÓ

Nói là dành cho người trẻ tuổi nhưng tất nhiên những điều tốt đẹp thì ai cũng nên học. Chỉ là người trẻ tuổi, họ có nhiều thời gian để tiếp thu, thực hành và sửa chữa hơn.

 

Tôi ra đời từ sớm. Đủ 18 tuổi là cút khỏi nhà, dù gia đình tôi hết sức hạnh phúc và cha mẹ vô cùng yêu thương tôi. Những ước mơ được đi xa, được xây những ngôi nhà, được làm nên những thành tựu luôn âm ỉ cháy trong tôi từ khi tôi còn là một đứa trẻ. 

 

Ngày đi, tôi nói với bố mẹ mình là: “Con luôn biết rằng mình là một con người bình thường, nhưng con không muốn lớn lên cùng với sự bình thường đó, để cuối cùng trở nên tầm thường.”

 

Và ông bà biết họ không còn cản được con ngựa bất kham trong tôi nữa. Họ để tôi đi.

Tôi đi xa, gặp nhiều người, làm nhiều việc và tìm hiểu nhiều điều mới lạ. Tôi từng hợp tác làm ăn với một người tôi chưa từng quen trước đó, từng làm những công việc mà ở thời điểm bắt đầu tôi thậm chí không biết đó là gì… ở mỗi một trải nghiệm đó, tôi rút ra những bài học cho mình, tạo thêm được những mối quan hệ mới và từ những điều đó lại rút ra một kết luận khác.

 

Tôi được tiếp xúc với nhiều người trẻ thành công, nhiều người trung tuổi đã thất bại và đã thành công, đa số bọn họ đều có chung những phẩm chất và nguyên tắc nhất định mà tôi sẽ chia sẻ ở đây, cũng là những điều mà tôi luôn làm theo và hướng tới.

 

  1. RÕ RÀNG, MẠCH LẠC: 

Điều khiến tôi vô cùng thất vọng ở đa phần những bạn sinh viên mới ra trường hiện nay là kỹ năng trình bày và diễn đạt của các bạn quá tệ. Điều đó thể hiện khi các bạn viết email cho giảng viên, trình bày slide thuyết trình, viết luận văn, lên plan cho project và phân tích vấn đề.

 

Trợ lý của tôi là một sinh viên giỏi, nhưng em vẫn bị tôi mắng như tát nước vào mặt trong lần đầu tiên tôi bảo em ấy soạn hợp đồng cho khách.

 

Khi trình bày một vấn đề, kể cả bằng văn bản hay lời nói, chúng ta cần phải chuẩn bị nội dung cho thật kỹ, phác thảo nó trong đầu, nếu không đủ khả năng thì phác thảo ra giấy, sau đó chọn những nội dung cơ bản nhất để diễn đạt lại ý tưởng của mình một cách ngắn gọn nhưng đầy đủ nhất.

 

Sếp của bạn, nhà đầu tư, đối tác hay là khách hàng, họ đều là những nhà kinh doanh, cái họ cần là hiệu suất và kết quả. Những vấn đề họ quan tâm là họ phải bỏ bao nhiêu tiền, tiền của họ sẽ đi đâu, và sau bao lâu, họ sẽ thu về bao nhiêu, việc bảo đảm được những thứ đó hoạt động đúng trình tự là việc của bạn, tất nhiên bao gồm luôn cả chứng minh năng lực.

 

Nếu như việc đơn giản nhất để bắt đầu cho một dự án hay một công việc là “chém gió” cho hợp lý và hấp dẫn mà bạn cũng không làm được, thì đừng mong đợi gì nhiều hơn.

 

  1. TRUNG THỰC: 

Tôi nghĩ không cần giải thích lý do vì sao chúng ta nên trung thực. Thôi tạm hiểu thế này, khi chúng ta không biết có nên trung thực hay không thì nên tự hỏi bản thân mình đã đủ trình độ để lừa dối hay chưa.

 

Có một điều tôi chắc chắn rằng những người ở trên các bạn không thể nào kém thông minh hơn các bạn được và thay vì gian dối để đạt được những lợi ích nhỏ, bạn có thể đã đổi được những giá trị lớn hơn nếu bạn trung thực.

 

  1. NHẠY BÉN, LIỀU LĨNH:

Tôi khởi nghiệp với 5 triệu đồng, trầy trật vài năm để trả hết số nợ nhà gần nửa tỷ. Sau khi làm xong, nhìn lại cảm thấy nó như một công trình, mà trước mặt tôi còn rất nhiều nữa những mục tiêu lớn hơn, những công trình lớn hơn. 

 

Tôi đi lấy số đo để may váy cho khách, tiện thể tư vấn cho họ cách trang trí nhà, tư vấn chỗ chụp hình cưới. Hạng mục nào có contact, tôi sẽ share cho khách mà không đòi hỏi thêm phụ thu nào. Những đơn vị mà tôi suggest cho khách đều làm việc tốt, và việc tôi có nhiều contact như vậy lại là kết quả của những công việc trước đó của tôi. Khách hàng thích tôi vì tôi nhiệt tình và biết nhiều thứ hay ho, họ giới thiệu tôi cho nhiều người khác. Các bên đối tác thích tôi vì tôi có nhiều khách sang và sộp, họ cũng giới thiệu về tôi khi khách của họ có nhu cầu may mặc. Tất cả đều vui.

 

Tất cả những gì khả thi, tôi đều làm. Tôi may váy cưới, thấy cô dâu cần giày cưới, tôi nhận đính luôn giày. Tôi may đồ dạ hội cho khách, thấy họ cần ví, tôi làm luôn ví. Về sau, tôi còn nhận hết tất cả những hạng mục để “hóa trang” cho khách hàng từ trên xuống dưới. Khách hàng thích tôi vì dịch vụ đầy đủ và chuyên nghiệp, họ chỉ cần phải chi tiền.

 

Năm 2016, tôi nhập về mấy chục ngàn mét vải để lên một mẫu váy mà tôi cho rằng “sẽ bán được” sau quá trình phân tích và nghiên cứu. Điều đặc biệt là, số tiền tôi chi trả đợt đầu cho project này, 100% là tiền của… khách hàng, là kết quả của quá trình tôi đi buôn bằng nước bọt, thuyết phục khách hàng hãy đầu tư cho tôi để được hưởng giá ưu đãi và được hoàn tiền 200% nếu không hài lòng.

 

Cuối năm đó, tôi nhận được một đơn hàng đầu tiên trị giá hơn 300 triệu của một đối tác thậm chí chưa từng gặp tôi lần nào, là kết quả của 18 bức email xuyên lục địa. Sau đó, tôi thường xuyên nhận được những project kiểu này. Khách hàng và đối tác của tôi, ít có ai biết tôi từ trước lắm. Thường khi có dịp đi du lịch, chúng tôi hẹn nhau đi ăn như những người bạn, và chuyện làm ăn thì cứ thế diễn ra.

 

4.TỬ TẾ:

Tôi hay nói, cái gì cũng thương lượng được, quan trọng là thái độ. Cuộc sống cũng vậy, thái độ sống giúp bạn quyết định cuộc đời mình thành công hay thất bại, chứ không phải là số mệnh nào cả. 

 

Tôi đã từng gặp rất nhiều người, họ biết đúng biết sai, biết lí lẽ, biết những lời hoa mỹ ngọt ngào, biết đủ thứ trên đời nhưng kỳ lạ thay, họ không có biết điều.

 

Khi tôi cầm những chiếc váy đầu tiên đi chào hàng, buổi trưa uống nước đường cho khỏi bị tụt huyết để chiều gặp khách và thuyết phục, buổi tối về mò mẫm những hot trend mới trong làng thời trang, tôi đã gặp rất nhiều thể loại khách hàng, từ những người khách tốt tính nhất đến những người hay vặn vẹo nhất. Từ những người khách sang nhất đến những cô gái khó khăn tích góp tiền cả năm để mua một cái váy đẹp. Tôi đều dùng duy nhất một thái độ ân cần để phục vụ họ cho đến khi kết thúc nhiệm vụ của mình.

 

Mỗi một khách hàng với tôi là một bài học, khách hàng khó tính dạy chúng ta tỉ mỉ, khách hàng dễ dãi dạy chúng ta phải càng tỉ mỉ hơn, thậm chí khách hàng nhảm nhí và hãm cũng dạy chúng ta cách nhận biết và tránh đi đối tượng này cho những lần phục vụ sau.

 

Bây giờ khi đã ở một giai đoạn khác của nghề, bắt đầu có những bước đi ổn định và bắt đầu được chọn lựa khách hàng để phục vụ, tôi vẫn luôn dùng một thái độ ân cần duy nhất cho tất cả, kể cả khi chấp nhận hay từ chối phục vụ. 

 

Việc bạn luôn tử tế sẽ là dấu hiệu khiến những người tử tế khác nhận ra bạn, và những người không tử tế nhận ra rằng họ ở một tần số khác bạn.

.

Thành công chưa bao giờ là một quả ngon mà bất kỳ ai cũng có thể hái. Tôi đã gặp rất nhiều bạn trẻ lạc lối và mông lung trên con đường khởi nghiệp với ngập tràn câu hỏi về mục tiêu, về tương lai, về kết quả, tất cả bọn họ đều có khiếm khuyết của riêng mình: có tài năng thì thiếu nhẫn nại, có nhẫn nại thì thiếu tư duy, có tư duy thì thiếu tầm nhìn, có tầm nhìn lại thiếu sự liều lĩnh.

 

Những gì tôi kể chưa phải là tất cả, bởi vì tôi cũng chưa dám nhận mình là một người tài giỏi hay thành công, tôi chỉ đặt ra từng mục tiêu cho cuộc đời mình và phân tích mọi con đường dẫn đến nó một cách logic và khả thi nhất. 

 

Xã hội hiện đại đã tạo nên rất nhiều phương tiện mới, có người dùng nó để nghiên cứu, có người vì nó mà sa ngã, có người dùng nó để kết nối, có người dùng nó để cô lập mình. Cũng như khi tôi viết ra những điều này, có người sẽ coi nó như những lời quý báu, có người sẽ coi như gió thổi qua tai.

 

Cuộc sống vốn dĩ vẫn là như vậy, không quá đẹp đẽ như mơ nhưng cũng không tồi tệ, không phải thiên đường cũng chẳng phải địa ngục. Vì nó là nhân gian, có tốt, có xấu, có đúng, có sai, có thành công, có thất bại. Việc bạn sẽ bước trên con đường nào, đi đến đâu, đó là sự lựa chọn của bạn.

Scroll to Top